Chiều thứ 5, ngày 24/10/2016, cô Nguyễn Thị Hồng Nhung, giáo viên tổ Hóa Sinh Địa của trường đã thực hiện thành công tiết dạy chuyên đề môn Hóa học lớp 9, sử dụng kĩ thuật dạy học “khăn trải bàn” trong giảng dạy môn Hóa học 9, bài “Mối quan hệ giữa các hợp chất vô cơ (tiết 1)”. Tham dự tiết chuyên đề có thầy Cấn Thanh Hải, chuyên viên phòng GD&ĐT quận Ba Đình, cô Trần Quỳnh Hương, đại diện BGH nhà trường, cùng hơn 30 thầy cô giáo giảng dạy môn Hóa học từ các trường THCS trên địa bàn quận.
Mục tiêu của tiết dạy này là áp dụng kĩ thuật dạy học “khăn trải bàn” trong nghiên cứu bài học mới, đồng thời đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh qua một tiết học cụ thể. Kĩ thuật “khăn trải bài” là hình thức tổ chức hoạt động mang tính hợp tác kết hợp giữa hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, nhằm kích thích, thúc đẩy sự tham gia tích cực của HS, tăng cường tính độc lập, trách nhiệm của cá nhân HS, phát triển mô hình có sự tương tác giữa HS với HS.
Kĩ thuật này giúp cho hoạt động nhóm có hiệu quả hơn, mỗi học sinh đều phải đưa ra ý kiến của mình về chủ đề đang thảo luận, không ỷ lại vào các bạn học khá, giỏi. Kĩ thuật này áp dụng cho hoạt động nhóm với một chủ đề nhỏ trong tiết học, toàn thể học sinh cùng nghiên cứu một chủ đề. Sau khi các nhóm hoàn tất công việc giáo viên có thể gắn các mẩu giấy “khăn trải bàn” lên bảng để cả lớp cùng nhận xét. Có thể dùng giấy nhỏ hơn, dùng máy chiếu phóng lớn. Có thể thay số bằng tên của học sinh để sau đó giáo viên có thể đánh giá được khả năng nhận thức của từng học sinh về chủ đề được nêu.

Cô giáo Hồng Nhung sau tiết dạy Chuyên đề Quận môn Hóa học lớp 9
Bằng phong thái đĩnh đạc, tự tin, nhẹ nhàng, cô giáo Hồng Nhung đã rất thành công trong việc dẫn dắt hướng dẫn tổ chức hoạt động nhóm cho các em học sinh. Qua tiết học, các em không chỉ nắm vững được kiến thức bài học, biết áp dụng vào giải các bài tập cụ thể, mà còn thể hiện khả năng hợp tác trong nhóm nhỏ. Không những thế, việc đổi mới cách đánh giá bằng việc cho các học sinh chấm chéo bài của các bạn, còn giúp các em học sinh chủ động trong lĩnh hội kiến thức, hứng thú hơn trong việc học môn Hóa học.
Các thầy cô giáo trong quận đã đánh giá rất cao về tiết dạy của cô giáo Hồng Nhung. Đồng thời, sau tiết dạy đã có buổi trao đổi và chia sẻ rất hữu ích về những kinh nghiệm trong triển khai hiệu quả các tiết dạy học có sử dụng phương pháp mới trong môn Hóa học.
