Mỗi môn học khác nhau sẽ mở ra một cánh cửa diệu kì. Và mỗi người sẽ có niềm yêu thích đặc biệt với môn học thế mạnh của mình. Tôi cũng vậy, tôi có đam mê đặc biệt với môn Ngữ Văn - một môn học giúp tôi cảm nhận được bài ca dịu dàng của cuộc sống.

Ấn tượng về những tiết học Văn buồn chán luôn khiến học sinh phải ngủ gật trong tôi không còn nữa. Trong các tiết học Văn chúng tôi được là những nhân vật chính; được chủ động nói lên suy nghĩ, cảm xúc của mình. Còn cô giáo chỉ là người dẫn dắt.

Tôi đặc biệt ấn tượng với tiết học tìm hiểu Văn bản thông tin. Cô giáo Nguyễn Hiền Lương đã giao cho chúng tôi một đề tài vô cùng lý thú là tìm hiểu các trò chơi dân gian của Việt Nam. Chúng tôi vô cùng hào hứng! Bởi tiết học này không đơn giản là viết bài văn về một trò chơi dân gian mà chúng tôi được tự do thể hiện nội dung chuẩn bị của mình theo các hình thức khác nhau. Chúng tôi được thuyết trình; và đặc biệt là được trải nghiệm những trò chơi thú vị ấy. Các nhóm trong lớp 7A3 chúng tôi chia nhau tìm hiểu, phân công dựa trên thế mạnh của thành viên nhóm mình. Mỗi nhóm mang đến một bài thuyết trình với những màu sắc khác nhau. Được nghe, trải nghiệm ngay tại lớp là một niềm vui khó tả. Dù cho không gian lớp học còn chật hẹp, nhưng vẫn tràn ngập tiếng cười đùa vui vẻ của cô giáo và các thành viên.

Cô giáo dạy Ngữ Văn của tôi nói: “Tiết học này là một chuyến xe đặc biệt – Chuyến xe đưa các con trở về miền kí ức tươi đẹp”. Quả đúng là như vậy, nhờ có tiết học mà chúng tôi mới có cơ hội tìm hiểu về nguồn gốc và cách chơi những trò chơi dân gian truyền thống như: Ô ăn quan, Oẳn tù tì, Rồng rắn lên mây , Thả đỉa ba ba…. Đặc biệt nữa là chúng tôi được biết đến những bài đồng dao vô cùng vui nhộn, dễ nhớ, dễ thuộc.
Nhờ sự hướng dẫn của cô giáo mà các nhóm đã rất sáng tạo, khoa học trong việc thu thập và xử lý thông tin. Thông tin các bạn đưa đến giới thiệu cho các thành viên trong lớp rất ngắn gọn, dễ hiểu. Tôi cảm thấy rất vui vì sự rụt rè, e ngại trước kia giờ không còn nữa. Chúng tôi đã mạnh dạn, tự tin đứng trước đám đông để bày tỏ suy nghĩ và quan điểm của mình.

Thú vị nhất là sau khi các nhóm giới thiệu về trò chơi mình tìm hiểu thì các bạn đã tổ chức, hướng dẫn các thành viên trong lớp tham gia trải nghiệm. Hàng loạt cánh tay giơ lên hưởng ứng. Và thế là chúng tôi cùng dạy nhau chơi, cùng nhau tìm hiểu những giá trị truyền thống của dân tộc. Tôi nghĩ chẳng cách học nào hiệu quả bằng cách dạy nhau học.
Mặc dù tiết học Văn đã kết thúc nhưng biết bao niềm vui, tiếng cười của cả cô và trò được giữ lại. Chúng tôi cảm thấy rất phấn khởi và vô cùng hào hứng bởi tiết học rất gần gũi với cuộc sống, bởi chúng tôi được hiểu thêm về văn hóa truyền thống của dân tộc từ đó thêm yêu đất nước Việt Nam mình.