Trường THCS Thăng Long là ngôi trường yêu quý với bao kỉ niệm vui buồn tuổi học trò của tôi. Thời gian trôi quá nhanh, thấm thoắt đã qua 3 năm học kể từ khi tôi lần đầu bước chân vào ngôi trường trong buổi lễ đón học sinh lớp 6 đầy bỡ ngỡ. Kỉ niệm và những thời khắc đã qua vẫn còn nguyên như mới: buổi sinh hoạt dưới cờ tôi tham gia, thi hát đồng ca tôi đứng giữa hàng, những giờ sinh hoạt lớp vui vẻ, những tiết học sôi nổi... Vừa kết thúc năm học đầu tiên, tôi đã vinh dự là một trong bốn bạn được cô chủ nhiệm chọn trong lớp để tham dự khóa tập huấn cán bộ đội thường niên - một hoạt động truyền thống của nhà trường. Với một đứa ưa thích hoạt động và thích khám phá những điều mới lạ như tôi thì thoạt nghe đến cái tên “ tập huấn cán bộ đội” thì tôi cảm thấy có vẻ khuôn mẫu và gò bó. Có lẽ không phải một mình tôi có ý nghĩ :“Chắc lại toàn phải nghe diễn thuyết không thôi” nhưng có đi rồi mới biết những ý nghĩ ấy là quá....sai, sai hoàn toàn, sai 99.9% luôn! Nhà trường bắt đầu khởi động chương trình ngay sau khi thi học kì II xong. Trước đó, các thầy cô chủ nhiệm đã tổng hợp danh sách học sinh và gửi cho các thầy cô trong ban tổ chức. Mỗi lớp bình chọn một bạn tiêu biểu nhất, có thành tích nổi bật nhất, gương mẫu nhất ( mà tôi lại được trong danh sách này). Các đội ngũ cán bộ như: sao đỏ, đội nghi lễ ... được bình chọn sẽ được tặng hoàn toàn cho chuyến đi Tam Đảo.

Cảm giác của tôi lúc đó rất tự hào và quá hồi hộp vì đây là lần đầu tôi xa nhà mà không có mẹ ở bên cạnh trong suốt hai ngày! Nhưng tôi rất vui vì có thêm ba bạn trong lớp được hội cha mẹ học sinh của lớp tài trợ đi cùng. Vậy là có đồng đội rồi! Tôi tự tin và phấn chấn hơn. Các thầy cô đã mở hẳn một cuộc họp nhỏ có các đội trưởng ( chính là các thầy cô trong chi đoàn thanh niên ) và các bạn đội viên tham gia. Tại đó mọi người sẽ được bốc thăm đội của mình và làm quen với các thành viên trong đội. Sau đó thầy Phúc Long giới thiệu về nội dung chương trình tập huấn: chúng tôi sẽ đến Tam Đảo và thực hiện các bài “thi” khác nhau giữa các đội trong vòng hai ngày một đêm. Tuy nhiên, bốn người chúng tôi lại phải tách ra bốn đội khác nhau ( sau tôi mới biết là để tăng khả năng giao tiếp, sự năng động cho mỗi thành viên). Quả thật, đó cũng là một điều may mắn,vì nếu không tách đội thì tôi sẽ không chủ động làm quen với các bạn và các anh chị trong đội mới và sẽ không thân thiết với các thành viên như vậy. Sau buổi họp chung, thầy đội tưởng “ngầu nhất hệ mặt trời” ( tự xưng, chứ ai phong) - thầy Thắng Lí làm đội trưởng đội 1 chúng tôi- đội DTS (viết tắt cho 4 thầy cô: cô Dung, thầy Thắng, cô Trang, thầy Sơn). Lúc đầu, khi biết thầy Thắng làm đội trưởng đội mình,tôi đã suýt“té khói” vì (hơi) sợ thầy Thắng. Thầy dạy Vật lí, mà ai cũng biết thầy kiêm luôn vị trí “sát thủ” giám thị trong trường. Vậy mà, lúc thầy làm giám thị nghiêm khắc bao nhiêu thì lúc thầy làm đội trưởng thầy…”bá đạo” bấy nhiêu. Thầy cực kì hài hước, tuy nhiên điều tôi thích nhất ở thầy lại là việc thầy trao cho học sinh cơ hội tự khám phá, tự xây dựng nội dung thi, và tự dạy nhau các kĩ năng cần thiết luôn. Nhờ đó chúng tôi phát hiện ra bao nhiêu là tài lẻ của bản thân và mọi người xung quanh. Từ đó tôi biết tôn trọng bản thân và bạn bè hơn.

Nhưng đó là những ngẫm nghĩ sau này( khi tôi đang viết bài này) còn khi đó tôi không biết được ẩn ý của thầy mà chỉ thấy hết sức ngạc nhiên, tự hào và vui vẻ, y như cô bé Totto-chan đã cảm nhận về người thầy của mình khi cô bé đã lớn. Chúng tôi ( với sự trợ giúp của các thầy cô ) đã biên đạo nhảy,tập luyện đóng kịch, học và giải mật mã đơn giản, tập buộc các nút dây cơ bản,học giải các câu đố… Quãng thời gian chuẩn bị và tập luyện ấy trôi qua thật nhanh trong những ngày hè trên sân trường được trải một màu nắng vàng ươm. Dù mệt mỏi, dù nóng bức, dù mất nhiều thời gian và công sức nhưng khuôn mặt ai ai cũng rạng rỡ, cũng hào hứng đợi chờ đến ngày khởi hành. Và rồi ngày ấy cũng tới, sau một đêm mưa rào như trút, sáng sớm hôm sau trời quang, mây tạnh, dù hơi ẩm ướt ( dư âm của trận mưa hôm trước), nhưng chỉ một lúc là sân trường đã được nắng nhẹ nhàng hong khô. Sau khi tập trung, mọi người lên xe và xe bắt đầu lăn bánh. Trên xe, lũ học trò chúng tôi bắt đầu mở nhạc và hát vang những bài hát chúng tôi thích đến khi mệt thì thôi. Sau vài tiếng đồng hồ, xe đến nơi. Đất trời Tam Đảo mát lạnh như điều hòa, nhưng dĩ nhiên thoáng đãng và trong lành hơn khiến chúng tôi hít lấy hít để không khí vào lồng ngực một cách khoan khoái. Sau khi đã dỡ đồ và ăn trưa, chúng tôi đi tổng duyệt cho Gala liên hoan buổi đêm và cũng là bài thi đầu tiên. Tối đến, khi những cái bụng của chúng tôi đã no căng vì những thức ăn,thức uống ngon lành thì một lúc sau gala bắt đầu.

Các đội lần lượt lên trình diễn theo thứ tự bốc thăm. Tiết mục nào cũng hay và xuất sắc, mỗi tiết mục đều thể hiện màu sắc riêng, sự sáng tạo riêng của từng đội. Đội chúng tôi đã trình diễn hết sức mình và tôi luôn tin tiết mục xứng đáng đạt giải nhất (!!!) Đến màn biểu diễn kịch thì sự căng thẳng bắt đầu leo thang, vì chủ đề năm đó rất khó: “Luật pháp”, mà đội nào cũng phải dốc sức lực và trí tuệ vào cho màn kịch này. Đội được trao giải nhất đã biểu diễn hết sức ý nghĩa vì lồng ghép được rất nhiều nội dung luật pháp khác nhau, tuy vậy tôi vẫn hết sức tự hào về màn biểu diễn của đội mình vì nó đã đem lại tiếng cười và sự vui vẻ cho mọi người. Nếu như hôm đầu chúng tôi được thể hiện về khả năng văn hóa - văn nghệ, thì ngay ngày tiếp theo trí óc chúng tôi bị thách thức bởi những bài thi hết sức hóc búa. Đầu tiên là cuộc thi đố vui: có hàng trăm câu hỏi về lịch sử, văn hóa nói chung và đoàn đội nói riêng. Các câu hỏi hết sức thử thách, và hình thức, luật thi đấu cũng hấp dẫn không kém. Tiếp theo là phần thi “Buộc dây sinh tồn” đòi hỏi sự khéo léo và nhanh nhẹn của đôi tay và sự sáng tạo của não bộ. Cuối cùng là bài thi lớn nhất, hoành tráng nhất, hấp dẫn nhất, hứa hẹn nhất và cũng “căng” nhất: mỗi đội sẽ chọn ra một màu, màu sắc đó sẽ tương đương với những ống hút đã được ban tổ chức chuẩn bị câu hỏi bên trong và được cất giấu ở bất cứ đâu.

Nhiệm vụ của mỗi đội là lần theo mũi tên chỉ đường có sơn màu tượng trưng của đội để tìm ra câu hỏi giấu trong mỗi chiếc ống hút. Các câu hỏi nằm ở nhiều lĩnh vực khác nhau như toán học, văn học, lịch sử, địa lý, vật lý, các kiến thức xã hội,..đòi hỏi trí óc tổng hợp bao quát của cả nhóm và cả thể lực tốt vì phải chạy quanh thị trấn Tam Đảo. Ngoài ra, chúng tôi còn được chơi một số trò chơi teamwork như vượt chướng ngại vật, giải mã Moóc...tất cả đòi hỏi tinh thần đồng đội cao. Kết thúc ngày thứ 2 tại Tam Đảo, chúng tôi tổng kết và được trao giải thưởng.

Dù đứng thứ 3, tuy nhiên tôi không hề buồn bã hay thất vọng, vì tôi đã nhận ra trong quá trình chuẩn bị mấy tuần dài và thể hiện trong 2 ngày ngắn ngủi, chương trình đã mang đến cho chúng tôi bao niềm vui sướng khi được làm quen với bạn mới, được học tập thật nhiều điều hay và ý nghĩa. Tuy mới được trải nghiệm một lần, từng kỉ niệm và khoảnh khắc vẫn giữ nguyên trong tâm trí tôi. Với lớp tôi, rất nhiều bạn hào hứng chờ đợi được tham gia tập huấn một lần nên tôi dù tiếc nuối vẫn sẵn sàng nhường cơ hội cho bạn khác. Dù vậy, mỗi năm học tôi đều cố gắng phấn đấu học tập và giữ hạnh kiểm tốt, đồng thời tham gia nhiều hoạt động của trường, lớp hy vọng được tham gia tiếp chương trình bởi lẽ thời gian tôi tham gia tập huấn đã để lại trong tôi ấn tượng vô cùng sâu sắc. Tôi được học nhiều điều hết sức thực tế và thú vị, khám phá được những khả năng mới mẻ của bản thân, biết tự trọng, tự giác và biết trân trọng mọi người xung quanh. Tôi học được sự tự tin, sự bao dung, được sự kỷ luật trong một tập thể, học được lối sống tích cực… Năm học mới sắp đến - năm lớp 9, năm cuối cấp, năm quan trọng, năm chia tay,...tôi muốn năm học cuối này sẽ kết thúc rực rỡ bằng kết quả thi tốt và thêm một lần nữa tôi được đặt chân lên Tam Đảo mù sương cùng các thầy các cô, với bạn bè yêu quý! Ngôi trường Thăng Long của tôi! Tôi đã bắt đầu yêu trường tôi như thế!

Con xin được gửi lời cảm ơn đặc biệt tới cô Hiệu trường, Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô trong Ban phụ trách và các thầy cô khác đã góp phần giữ gìn truyền thống tốt đẹp này của nhà trường. Con mong thầy cô không chỉ gìn giữ mà còn phát triển truyền thống này hơn nữa!
Lý Quỳnh Chi - học sinh lớp 9A3 năm học 2020-2021
