Chiều 7/11, tại trường THCS Thăng Long, cô giáo Phạm Thị Lan Anh đã thực hiện thành công tiết Thực tập chuyên đề Quận môn Âm nhạc bài "Tập đọc nhạc TĐN số 5, Ôn tập bài hát Đi cấy".

Trên cơ sở yêu cầu đổi mới của bộ môn, cùng với tiêu chí giáo dục của nhà trường luôn hướng tới việc phát triển toàn diện cả văn – thể - mĩ cho học sinh, cô giáo Lan Anh đã có nhiều sáng tạo ở phương pháp dạy học trong phân môn Tập đọc nhạc. Cô đã cho học sinh luyện tiết tấu kết hợp sử dụng bộ gõ cơ thể; luyện cao độ kết hợp sử dụng handsign giúp kích thích tư duy, thực hành âm nhạc. Bên cạnh đó hoạt động nhóm hiệu quả đã giúp tăng khả năng sáng tạo âm nhạc. Đặc biệt các em được trải nghiệm trong môi trường âm nhạc thông qua các hoạt động: ca hát, nghe nhạc, vận động, múa, chơi nhạc cụ, tập đọc nhạc, trình diễn, sáng tạo âm nhạc. khám phá sự đa dạng của thế giới âm nhạc, nhận thức về mối liên hệ giữa âm nhạc với văn hóa, lịch sử và các loại nghệ thuật, bảo vệ và phổ biến các giá trị âm nhạc truyền thống. Học sinh được thể hiện bản thân bằng âm nhạc, phát triển những năng lực về thực hành, cảm thụ, sáng tạo, góp phần phát triển năng khiếu từ đó bồi dưỡng sự yêu thích với âm nhạc.



Kết thúc tiết học là bài dân ca "Đi cấy" tạo thành một bản hòa tấu trên cơ sở ghép ba nhóm hoạt động thật sáng tạo, độc đáo tạo nên một không gian âm nhạc ngập tràn tiếng đàn, lời ca và những điệu múa duyên dáng. Thông qua nội dung bài hát, các hoạt động âm nhạc và phương pháp giáo dục, tiết học đã góp phần phát triển các phẩm chất như: yêu quê hương, yêu lao động, trân trọng các giá trị văn hóa truyền thống, lòng nhân ái, chăm chỉ, cùng những năng lực: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Hình ảnh dịu dàng, tươi vui của cô giáo Lan Anh, sự hào hứng, chủ động của học sinh cùng với sự hỗ trợ, ủng hộ của tổ chuyên môn và BGH đã tạo nên một tiết học thành công rực rỡ. Mong rằng với nỗ lực, tâm huyết và sáng tạo của mỗi thầy cô, học sinh trường THCS Thăng Long sẽ có động lực học tập, sự trân trọng và yêu thích với môn Âm nhạc nói riêng và các môn học nói chung.


-Phạm Hoàng Anh-
