Trường THCS Thăng Long hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc từ quản lý lớp học hiệu quả

09/09/2025

Hà Nội, ngày 6/9/2025 – Sáng nay, Trường THCS Thăng Long đã tổ chức buổi tập huấn chuyên môn đầu năm với chuyên đề “Quản lý lớp học hiệu quả”, thu hút sự tham gia của hơn 100 giáo viên. Chương trình có sự đồng hành của TS Nguyễn Thị Thu Anh – Thành viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Tâm lí Giáo dục Hà Nội, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành.

Trong phần chia sẻ, TS Thu Anh nhấn mạnh: “Dạy một học sinh là hiểu cả một gia đình”. Theo bà, để quản lý lớp học hiệu quả, người thầy không chỉ nắm tri thức mà cần thấu hiểu sự đa dạng của học sinh, biết cách đồng hành và giao tiếp tích cực với phụ huynh. Cần cung cấp thông tin tới phụ huynh cụ thể, rõ ràng, cập nhật, chạm cảm xúc. Đặc biệt giáo viên cần “ soi” sự tiến bộ của học sinh để khen…

Điểm đáng chú ý là chuyên gia đã giới thiệu nhiều lý thuyết giáo dục hiện đại:

Quản lý hành vi theo Skinner: nhấn mạnh cơ chế “thưởng – phạt” kịp thời. Điều này có thể so sánh với quan điểm giáo dục truyền thống vốn coi trọng kỷ luật nghiêm khắc, đôi khi thiên về phạt nhiều hơn thưởng. Ở góc nhìn mới, thưởng nhiều hơn phạt không chỉ khích lệ mà còn định hướng hành vi tích cực bền vững.

Lý thuyết Hệ thống sinh thái: cho rằng học sinh không thể phát triển “một mình” mà chịu tác động từ gia đình, bạn bè, cộng đồng, chính sách xã hội. So với cách tiếp cận cũ tập trung vào trách nhiệm cá nhân, lý thuyết này mở rộng tầm nhìn, đặt giáo dục trong một “mạng lưới hỗ trợ” toàn diện hơn.

Năm nguyên tắc điều hành lớp học của Kounin: từ “biết tất cả, thấy tất cả” đến “chuyển tiếp mượt mà”. Đây là bộ công cụ cụ thể, dễ áp dụng, giúp giáo viên duy trì trật tự mà không làm gián đoạn quá trình học tập. Nhiều thầy cô cho rằng những nguyên tắc này chính là “bí quyết” để mỗi tiết học trở nên sinh động và hiệu quả.

Điều đặc biệt nhất, ở cuối buổi tập huấn, giáo viên trường THCS Thăng Long đã có hoạt động nhóm, được trực tiếp trao đổi về một số tình huống thường gặp trong cuộc đời làm nghề của mình. Thông qua hoạt động này, giáo viên nhà trường được củng cố những kiến thức vừa được tiếp thu, chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân tới đồng nghiệp.

Buổi tập huấn không chỉ mang lại kiến thức mới mẻ, cập nhật xu hướng giáo dục hiện đại, mà còn tạo nên diễn đàn để giáo viên trao đổi kinh nghiệm thực tiễn. Những ý kiến, chia sẻ tâm huyết từ chính thầy cô nhà trường đã góp phần làm rõ thông điệp: quản lý lớp học hiệu quả không phải là “quản” để ép buộc, mà là “dẫn dắt” để khơi dậy sự hợp tác và trách nhiệm của học trò.

Với hành trang mới, đội ngũ giáo viên THCS Thăng Long kỳ vọng sẽ xây dựng được những lớp học tích cực, tiến tới mục tiêu lâu dài là hình thành một “trường học hạnh phúc”, nơi học sinh được phát triển toàn diện cả tri thức lẫn nhân cách.

Ban truyền thông
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 5/5 trong 6 đánh giá
Chia sẻ:

Văn bản mới

Thư viện ảnh