Trang chủ Tin tức - sự kiện

Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên

17/11/2025
“HanoiGreen” - Dấu ấn sống xanh của học sinh Thăng Long
tại sân chơi sáng tạo toàn quốc
 
Em Lê Thúy An, học sinh lớp 9A3 trường THCS Thăng Long, cùng nhóm nghiên cứu của mình gồm những người bạn cùng là học sinh THCS tại Hà Nội, đã xuất sắc đạt giải Ba tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 21 năm 2025 với đề tài:
“HanoiGreen – AI hỗ trợ sống xanh cho người dân và du khách tại Thủ đô Hà Nội.”

 
         Chiều 15/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 21 năm 2025 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Cuộc thi năm nay thu hút 847 đề tài đến từ 34 tỉnh, thành phố tiếp tục tập trung vào 5 lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập; Sản phẩm thân thiện với môi trường; Các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế; Phần mềm tin học; Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi dành cho trẻ em. Ban Tổ chức đã trao 105 giải thưởng, trong đó có 5 giải Nhất, 10 giải nhì, 30 giải ba và 60 giải khuyến khích
Tham gia sân chơi lớn khuyến khích thanh thiếu niên nuôi dưỡng tư duy khoa học, sáng tạo và phát triển sản phẩm có ích cho cộng đồng này, đề tài nghiên cứu “HanoiGreen – AI hỗ trợ sống xanh cho người dân và du khách tại Thủ đô Hà Nội” của nhóm Lê Thúy An, học sinh lớp 9A3 trường THCS Thăng Long, sử dụng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo để đề xuất thói quen sống xanh và gợi ý điểm đến thân thiện môi trường cho người dân và du khách, góp phần lan tỏa lối sống bền vững tại Thủ đô. Ý tưởng mang tính ứng dụng cao, phù hợp xu hướng chuyển đổi số và thúc đẩy bảo vệ môi trường đô thị nhưng nhóm nghiên cứu phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là việc thu thập dữ liệu môi trường – du lịch đủ chính xác để AI có thể phân tích, cũng như việc lựa chọn công nghệ phù hợp khả năng lập trình của học sinh THCS. Bên cạnh đó, việc phân công nhiệm vụ, thống nhất quy trình làm việc nhóm và cân đối thời gian giữa học tập – nghiên cứu của nhóm 5 học sinh THCS cũng là thử thách không nhỏ. Tuy vậy, chính những khó khăn đó đã tạo nên giá trị của đề tài, giúp Thuý An và các bạn rèn luyện tư duy giải quyết vấn đề, khả năng tự học, tính kỷ luật và tinh thần trách nhiệm. Đề tài không chỉ mang ý nghĩa về mặt công nghệ mà còn thể hiện tinh thần hành động vì cộng đồng – hướng đến xây dựng một Hà Nội xanh, thông minh và bền vững hơn.
Nhóm nghiên cứu đề tài đạt giải Ba “HanoiGreen - AI hỗ trợ sống xanh cho người dân và du khách tại Thủ đô Hà Nội”
 
/-strong
/-heart
:>
:o
:-((
:-h
 
 
 
 
 
          Thành tích của Thúy An không đứng một mình mà là một “mảnh ghép” đẹp trong bức tranh chung của phong trào sáng tạo khoa học trong nhà trường. Nhiều đề tài nghiên cứu khác của học sinh Thăng Long cũng đang được các tổ chuyên môn hướng dẫn, phát triển theo định hướng STEM và đổi mới sáng tạo, đặc biệt là các dự án liên quan đến môi trường, phát triển bền vững. Những hoạt động nghiên cứu này không chỉ tạo điều kiện để học sinh phát huy năng lực cá nhân mà còn giúp các em hình thành tư duy khoa học, rèn luyện tinh thần hợp tác và thái độ chủ động trước các vấn đề thực tiễn.

          Từ định hướng đó, BGH nhà trường luôn xác định nghiên cứu khoa học là hành trình liên tục, được xây dựng bài bản qua từng năm học. Mỗi sản phẩm như “HanoiGreen” là minh chứng cho nỗ lực ấy, góp phần nuôi dưỡng thế hệ học sinh Thăng Long biết quan sát, biết đặt câu hỏi, biết sáng tạo và sẵn sàng hành động vì cộng đồng – đúng với mục tiêu giáo dục toàn diện mà nhà trường đang theo đuổi.
(Ban truyền thông)
 
 
(Ban truyền thông)
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 5/5 trong 2 đánh giá
Chia sẻ:

Văn bản mới

Thư viện ảnh