Trong thời điểm dịch Covid-19 kéo dài, cùng nỗ lực giải bài toán khó của ngành Giáo dục “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”, thầy và trò trường THCS Thăng Long quận Ba Đình vừa trải qua một tuần học trực tuyến không ít thử thách nhưng đầy hứng khởi, với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Năm học mới đã bắt đầu, một năm học đặc biệt vì thầy và trò chỉ được gặp nhau qua màn hình máy tính. Điều này càng trở nên đặc biệt hơn đối với các con học sinh lớp 6. Các con phải làm quen sách giáo khoa mới, chương trình mới, bỡ ngỡ với trường, lớp mới và cả thầy cô, bạn bè mới. Tất cả đều thực hiện qua hình thức trực tuyến nên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập, rèn luyện của cấp học.
Đồng cảm với những khó khăn của học trò, thấm nhuần tư tưởng đổi mới giáo dục của chương trình sách giáo khoa mới, các thầy cô giáo dạy lớp 6 đã không quản vất vả, luôn trăn trở bên trang giáo án để có những bài giảng hay, sinh động, thiết thực, phù hợp với mục tiêu đổi mới: phát triển năng lực học sinh, dạy chữ, dạy làm người cho con trẻ. Trường THCS Thăng Long đã thực sự có một tuần “ Hội học – Hội giảng” đúng nghĩa. Trong tuần học đầu tiên từ ngày 6/9 đến ngày 11/9 đã có 19 tiết dạy mẫu ở đầy đủ tất cả các môn của chương trình sách giáo khoa mới. Tiết học nào cũng chất chứa biết bao tâm huyết, nỗ lực. Nỗ lực trong việc soạn giáo án theo tinh thần mới phát huy năng lực học sinh, áp dụng công nghệ thông tin để tiết học thêm sinh động, thu hút và nỗ lực hơn trong việc biến kiến thức sách vở trở nên gần gũi, thân thuộc với cuộc sống để học sinh dễ tiếp thu và thực hành.
Đó là tiết Địa Lý của cô Đỗ Ngân, học sinh lớp 6A3 đã biết tại sao lại có hiện tượng núi lửa, học sinh được thổi bùng lên khát khao khám phá khoa học diệu kỳ. Hay như ở tiết Lịch sử của cô Đăng Thơm, học sinh lớp 6A0 được tự tin giới thiệu về truyền thống của gia đình mình. Các em được bồi đắp về tình yêu gia đình, tự hào về truyền thống dân tộc và đặc biệt các em thấy yêu thích, hào hứng với bộ môn Lịch Sử. Đó là tiết Ngữ văn tại lớp 6A3 của cô Hiền Lương, cô trò say sưa trong thế giới những câu chuyện xưa mà không cũ với phương pháp dạy học mới, cô khéo léo gợi mở để trò được khám phá tri thức, chạm tới những bài học cuộc đời. Tiết tin học thú vị của cô Văn Thanh. Tiết học đầu tiên, cô chưa quen trò mà phải thao tác thực hành hoàn toàn trên máy tính, tuy vậy, cô và học sinh lớp 6D vẫn phối hợp thật nhịp nhàng. Tinh thần học tập tích cực của trò được đánh giá chính xác ngay trong bài luyện kỹ năng. Điểm nhấn của tiết học là học sinh được trình bày kết quả tự nghiên cứu tìm hiểu theo hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu của cô. Đó là tiết Toán của thầy Tuấn Sơn ở lớp 6A6, thầy tỉ mỉ, chậm rãi truyền đạt kiến thức về hình trực quan và củng cố bằng những bài tập trắc nghiệm rất bổ ích. Tiết Toán của thầy Trung Khoa lại cuốn hút học sinh lớp 6A1 qua giọng nói trầm, ấm và những tìm tòi khám phá về lịch sử toán học khiến học trò rất thích thú. Môn Khoa học tự nhiên, môn học mới khối 6 năm nay được thực hiện với tiết dạy của cô Nguyễn Oanh tại lớp 6C và cô Hồng Ngát – lớp 6A4, cả đồng nghiệp dự giờ và học sinh tham gia đều chung cảm nhận: tiết dạy thành công bởi những ứng dụng hiệu quả CNTT, cách gắn kết bài học với thực tiễn cuộc sống, vì thế mà trò vô cùng hứng thú, sôi nổi, giờ học trôi qua nhẹ nhàng với bao bài học đọng lại. Đến với tiết Công Nghệ của cô Thu Trang lại rất gần gũi, tự nhiên như cuộc sống, các hoạt động cô giáo tổ chức đem lại nhiều trải nghiệm thú vị cho học sinh lớp 6A3. Tiết tiếng Anh của cô Mỹ Linh ở lớp 6A2 vô cùng sôi nổi với phong cách trẻ trung, cô trò thân thiện, cởi mở, việc học ngoại ngữ chưa bao giờ dễ hiểu, dễ nhớ đến thế. Môn Nghệ thuật được thực nghiệm tại 2 lớp 6A4 và 6A5 với hai tiết: Âm nhạc – cô Hồng Hạnh và Mĩ thuật – cô Nguyễn Thắm. Cô giáo đã chuẩn bị bài giảng chu đáo, sử dụng linh hoạt giáo án điện tử trình chiếu để bài dạy thêm sinh động, ánh mắt trò lấp lánh niềm vui khi được hòa mình vào không gian tràn ngập âm thanh, sắc màu. Ngay cả với tiết cần vận động thực tế, trực tiếp như Thể dục thì thầy Nguyễn Xuân Hưng và cô Đoàn Thị Thúy cũng đã biến điều tưởng không thể thành có thể bằng việc xây dựng clip hướng dẫn học sinh tập luyện.Mặc dù bằng hình thức trực tuyến nhưng các con học sinh lớp 6C vẫn say sưa tập theo từng động tác cùng thầy cô. Không kém phần thú vị là tiết Giáo dục địa phương của cô Thanh Tú. Mặc dù là môn học mới nhưng với sự đầu tư, tìm tòi cô đã đưa vào bài học nhiều màu sắc, âm thanh, và kiến thức về lịch sử địa phương vô cùng hấp dẫn. Chắc chắn, sau những giờ học thú vị này học sinh lớp 6A5 sẽ thêm yêu và tự hào về truyền thống địa phương….Không chỉ ở các môn văn hóa, tiết Trải nghiệm sáng tạo, Sinh hoạt lớp của giáo viên chủ nhiệm cũng được các cô giáo Thu Hiền – chủ nhiệm lớp 6E, Cô Thúy Hằng – Chủ nhiệm lớp 6A0 thực hiện rất thành công. Các cô đã áp dụng sáng tạo kỹ năng sử dụng Padlet, Games.. trong giảng dạy, tạo cơ hội để học sinh tương tác trực tiếp với cô giáo và các bạn. Học sinh được bày tỏ quan điểm cá nhân, đóng góp các ý kiến để xây dựng môi trường học tập ngày một tốt hơn, để trường học thực sự là trường học hạnh phúc… Hơn cả một tiết dạy chữ, truyền thụ kiến thức khi bắt gặp những hình ảnh thật đáng yêu, dù chỉ qua màn hình: nụ cười cô trìu mến, ánh mắt trò hân hoan và cả sự hồn nhiên của trò say sưa, “nhiệt tình” hướng dẫn thầy một số thao tác CNTT mới mà trò nhạy bén năng động đã kịp cập nhật, khám phá tri thức hòa trong tình thầy trò để những năm tháng dưới mái trường sẽ là kỉ niệm đẹp không thể quên. Mỗi tiết dạy là một hộp quà kiến thức và lẽ sống dành cho khối lớp bé bỏng nhất trường.
Mặc dù tuần vừa qua, chất lượng đường truyền chưa ổn định, nhưng với những phần mềm CNTT được ứng dụng linh hoạt thì học sinh và giáo viên nhà trường vẫn tương tác khá nhịp nhàng, hiệu quả. Chính những trò chơi, những clip sinh động, nội dung bài giảng gần gũi, dễ hiểu và lời động viên của các thầy cô giáo đã xóa tan đi những e dè, bỡ ngỡ của học sinh đầu cấp, góp phần tạo nên thành công của các tiết học.
Đặc biệt, sau mỗi giờ dạy, các buổi họp rút kinh nghiệm được tổ chức ngay khi kết thúc tiết 5 dưới sự chỉ đạo của BGH. Các buổi họp được tiến hành rất nghiêm túc, trên tinh thần xây dựng, học hỏi. Chính điều này đã lan tỏa tinh thần tự học, tự trau dồi chuyên môn để giáo viên trường Thăng Long tiếp tục có những giờ học thành công hơn trong thời gian tới. BGH cũng luôn đồng cảm, sẻ chia với những khó khăn, vất vả của thầy trò bằng những lời động viên kịp thời, tạo động lực cố gắng cho mỗi giáo viên trong chặng đường dài của sự nghiệp trồng người.
Khởi đầu mới – Thành công mới! Tin tưởng, hy vọng thầy và trò trường THCS Thăng Long sẽ gặt hái được nhiều thành công trong năm học 2021-2022.
Ban truyền thông trường THCS Thăng Long
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG TUẦN HỌC ĐẦU TIÊN





