Trang chủ Tin tức - sự kiện

Sức sống mới - âm nhạc không biên giới

30/12/2024

Sức sống mới - âm nhạc không biên giới 

Năm 2024 là một năm vô cùng đặc biệt với tôi. Nó là một bước ngoặt, và là một năm rất quan trọng với tôi. Năm nay tôi lớp 9, và cũng bắt đầu lên Trung cấp ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam – ngôi trường thứ hai của tôi. Cùng với đó là vào cuối hè, tôi đã rất may mắn khi được trở thành một thành viên của dàn nhạc dân tộc Sức Sống Mới.

Sức Sống Mới là một dàn nhạc tre nứa với các nhạc cụ truyền thống của Việt Nam như đàn bầu, đàn T’rưng, sáo trúc, đàn nhị, đàn tranh, đàn tỳ bà, đàn nguyệt, đàn tứ, trống dân tộc, đàn tam thập lục,... Và Sức Sống Mới cũng là dàn nhạc dân tộc dân tộc duy nhất ở Việt Nam biểu diễn với hình thức giao hưởng hóa. Phong cách các tác phẩm đa dạng từ dân ca, nhạc truyền thống, nhạc trẻ cho đến nhạc cổ điển phương Tây.

Tôi bắt đầu tham gia Sức Sống Mới vào tháng 8 năm nay, khi ấy tôi thi vào, tôi là người bé tuổi nhất, và cũng là đứa con gái duy nhất trong số các anh thi vào bè Sáo trúc. Khi nhìn thấy danh sách người tham gia thi vào, tôi có chút hoang mang vì thấy các anh rất lớn, có những anh đang học Đại học hay thậm chí có những người đã tốt nghiệp Đại học. Nó có làm tôi hơi lo sợ, nhưng thật may mắn, tôi có lẽ vì có một khả năng mà người chỉ huy dàn nhạc – thầy Đồng Quang Vinh yêu cầu rất cao, đó là khả năng thị tấu nên tôi đã thi đỗ vào dàn nhạc Sức Sống Mới. Tôi thật sự rất biết ơn và vinh dự khi có được cơ hội được ngồi trong một dàn nhạc dân tộc chuyên nghiệp, với toàn các đàn anh, đàn chị có khi hơn tôi cả chục tuổi, rất giỏi, rất nhiều kinh nghiệm. Buổi đầu tiên tham gia tập luyện, tôi có chút bỡ ngỡ, ngại ngùng nhưng các anh chị đều rất thân thiện, thầy cô cũng rất quan tâm đến tôi. Có lẽ tôi tạo được một ấn tượng khá đặc biệt với các anh chị trong dàn nhạc vì tiêu chuẩn để tham gia vào dàn nhạc là 14 tuổi, mà tôi lại vừa 14 tuổi nên tôi cũng là người bé tuổi nhất trong dàn nhạc. Nhưng dĩ nhiên, đó không phải là lý do mà tôi được nhân nhượng hay dễ dãi hơn các anh chị khác. Hôm tôi thi vào, thầy Vinh cũng đã nói với tôi rằng: “Âm nhạc không quan trọng giới tính hay tuổi tác”. Thầy Vinh là một người có tiêu chuẩn rất cao, và tôi rất thích điều đó. Âm nhạc rất quan trọng sự chính xác, vì vậy sự yêu cầu cao là rất cần thiết. Nhưng không vì sự yêu cầu cao đó mà chúng tôi phải căng thẳng khi tập luyện. Các buổi tập vẫn luôn luôn vui vẻ, mọi người rất thoải mái khi tập luyện. Tôi vốn hơi hoang mang vì đây là lần đầu tôi tham gia một dàn nhạc, chưa kể lại là một dàn nhạc chuyên nghiệp với toàn những anh chị kinh nghiệm đầy mình, tôi cũng không biết mọi người sẽ tập luyện như thế nào, nhưng khi thấy bầu không khí vui vẻ, hòa đồng của mọi người, mọi sự lo lắng của tôi đều tan biến hết.

Tôi rất biết ơn khi được trao cho cơ hội được tham gia vào Sức Sống Mới. Vì mới vào, nên tôi còn rất lúng túng, ngại khi giao tiếp, làm việc. Nhưng các anh chị, thầy cô luôn giúp đỡ, quan tâm tôi. Các chị dạy tôi cách trang điểm, quần áo; các anh chỉ dạy tôi những thứ mà tôi chưa biết về bài vở. Mọi người rất nhanh nhẹn, xử lý việc rất gọn gàng, ví dụ như có ai quên quần áo thì rất nhanh chóng sẽ được xử lý như có người không đi diễn hôm đó sẽ gửi quần áo đến. Được tham gia Sức Sống Mới, tôi học được rất nhiều điều về cả môn chuyên ngành lẫn cách xử lý công việc một cách linh hoạt, nhanh nhẹn nhất. Và người tôi muốn cảm ơn nhất là thầy Đồng Quang Vinh – Chỉ huy dàn nhạc và thầy của tôi, thầy đã trao cho tôi cơ hội được tham gia Sức Sống Mới, dù tôi còn rất non nớt và chưa có kinh nghiệm đi biểu diễn nhiều. Ở đây, tôi có cơ hội làm quen với nhiều người rất giỏi, làm việc chuyên nghiệp, và đặc biệt là rèn luyện cho môn chuyên ngành, đôi tai nghe của tôi. Ngồi trong dàn nhạc, tôi phải nghe các bè khác, thuộc bài, vì vậy tai nghe nhạc của tôi được phát triển hơn rất nhiều. Đây sẽ là một lợi thế cực kỳ lớn với những người học nhạc muốn theo chuyên nghiệp.

Vào được Sức Sống Mới với tôi có ý nghĩa rất lớn. Trước đây, tôi vốn không quá thích sáo trúc, vốn chỉ coi đó là nhạc cụ thứ hai của mình, nhưng khi vào được Sức Sống Mới, được làm việc nhiều hơn với cây sáo của mình, tôi bắt đầu trở nên thích sáo hơn nói riêng và các nhạc cụ, âm nhạc truyền thống nói chung. Các nhạc cụ ở trong Sức Sống Mới hầu hết là được làm từ tre, trúc. Cây tre, vốn rất thân thuộc với người dân Việt Nam từ ngàn đời nay, từ làm vật dụng trong đời sống đến các nhạc cụ. Bởi vậy, khi nhắc đến nhạc cụ tre nứa, người ta thường nghĩ ngay đến âm nhạc dân tộc truyền thống. Thế nhưng ngày nay, có rất nhiều bạn trẻ thậm chí còn không biết, hoặc có biết cũng không hề quan tâm, không hề thích âm nhạc truyền thống của quê hương mình dẫn đến việc văn hóa truyền thống dần bị lãng quên. Vì thế, một phần sứ mệnh của Sức Sống Mới là lan truyền âm nhạc dân tộc đến người dân Việt Nam, và đặc biệt, thầy Đồng Quang Vinh – người chỉ huy của chúng tôi còn chuyển soạn những tác phẩm cổ điển cho dàn nhạc tre nứa. Cũng như âm nhạc truyền thống của dân tộc ta, nhạc cổ điển cũng chưa hề phổ biến trong xã hội Việt Nam. Số lượng người nghe nhạc cổ điển còn là một số rất ít. Vậy nên Sức Sống Mới cũng muốn được lan tỏa tình yêu âm nhạc cổ điển đến với mọi người, với mong muốn rằng sẽ có nhiều người yêu thích nhạc cổ điển hơn.

Là người dân Việt Nam, chúng ta phải nhớ về cội nguồn, yêu văn hóa, truyền thống quê hương, một phần trong đó âm nhạc dân tộc. Và đi kèm đó, để hội nhập với thế giới, sự hiểu biết về nhạc cổ điển là không thể thiếu. Tôi rất vinh dự và biết ơn khi được làm thành viên của Sức Sống Mới, góp phần dù nhỏ bé lan tỏa tình yêu âm nhạc đến với công chúng Việt Nam.

 

Nguyễn Ngọc Minh - Lớp 9D
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 4/5 trong 31 đánh giá
Chia sẻ:

Văn bản mới

Thư viện ảnh