Trang chủ Tin tức - sự kiện

Tập huấn Thông tư 26 của Bộ GD&ĐT

19/10/2020
Một điểm mới đáng chú ý trong Thông tư 26 là tất cả các môn học đều có đánh giá bằng nhận xét thay vì chỉ có đánh giá bằng nhận xét ở một số môn học như trước đây. Theo đó, học sinh sẽ được đánh giá nhiều lần, bằng nhiều hình thức khác nhau và có nhiều cơ hội để thể hiện bản thân.

Có thể nói cùng với những thay đổi về phương pháp dạy học thì việc đổi mới kiểm tra, đánh giá cũng có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là học gắn liền với thực tiễn cuộc sống để có thể tiếp cận với nền giáo dục hiện đại  trên thế giới. Đáp ứng yêu cầu đó, sự ra đời của Thông tư 26/2020/ TT-BGDĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT ban hành kèm Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ trưởng  Bộ Giáo dục và Đào tạo  đã thực sự mang đến những thay đổi đột phá trong hoạt động dạy và học. Thông tư 26 có hiệu lực từ ngày 11/10/2020.

       Nhận thức được tầm quan trọng của Thông tư 26 và để giáo viên nắm bắt được tinh thần đổi mới trong kiểm tra, đánh giá, Ban giám hiệu Trường THCS Thăng Long và Trường THCS Mạc Đĩnh Chi đã mời Tiến sĩ Phạm Thế Tài về tập huấn cho giáo viên của 2 trường và đại diện giáo viên một số trường trong Quận vào chiều ngày 17/10/2020 tại Trường THCS Thăng Long.

Trong buổi tập huấn, Tiến sĩ Phạm Thế Tài đã chia sẻ những điểm mới của Thông tư 26. Qua đó, giáo viên nhận thức được đúng đắn và đầy đủ nội dung của Thông tư. Thông tư 26 thể hiện rõ quan điểm đổi mới về hoạt động kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; đảm bảo hoạt động kiểm tra, đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh. Một điểm mới đáng chú ý trong Thông tư 26 là tất cả các môn học đều có đánh giá bằng nhận xét thay vì chỉ có đánh giá bằng nhận xét ở một số môn học như trước đây. Theo đó, học sinh sẽ được đánh giá nhiều lần, bằng nhiều hình thức khác nhau và có nhiều cơ hội để thể hiện bản thân. Từ đó, kết quả của hoạt động kiểm tra, đánh giá sẽ sát với năng lực của học trò, giúp các em hình thành, phát triển được phẩm chất, năng lực cơ bản cần thiết trong cuộc sống.

        Bên cạnh đó, Tiến sĩ cũng chia sẻ về điểm mới của Thông tư 26 như: đa dạng hoá hình thức kiểm tra, đánh giá. Có thể kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua hỏi – đáp, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, dự án, sản phẩm học tập gắn với chủ đề dạy học cụ thể. Thông tư 26 cũng có đổi mới về thiết kế đề kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ sẽ được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả theo chuẩn kiến thức kĩ năng, đáp ứng theo mức độ cần đạt của môn học. Và một số đổi mới khác như quy đinh về đầu điểm mỗi môn học, cách xếp loại học lực, đưa môn Ngoại ngữ vào đánh giá kết quả học tập hay đánh giá học sinh khuyết tật….

       

Một trong những hoạt động sôi nổi của buổi tập huấn đó là phần trao đổi, giải đáp thắc mắc của Tiến sĩ Phạm Thế Tài  cho giáo viên để các thầy cô có thể hiểu rõ và thực hiện đúng tinh thần của Thông tư 26 trong đổi mới kiểm tra, đánh giá.

       Có thể nói, buổi tập huấn thực sự là một hoạt động học tập nâng cao chuyên môn  rất hiệu quả , giúp giáo viên nắm bắt được những đổi mới trong hoạt động dạy và học. Buổi tập huấn cũng thể hiện sự quan tâm đặc biệt của BGH Trường THCS Thăng Long và Trường THCS Mạc Đĩnh Chi trong việc bồi dưỡng giáo viên đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

                                                                                    Bùi Thị Hải Yến


Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ:

Văn bản mới

Thư viện ảnh