Buổi tập huấn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp với nhiều điều mới mẻ

10/11/2024
Để giúp cán bộ, giáo viên nhà trường có những nhận thức đúng đắn và ý thức được vai trò ý nghĩa của Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong hoạt động giáo dục, ngày 09/11/2024, Ban giám hiệu trường THCS Thăng Long đã tổ chức buổi tập huấn chuyên đề “Tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cấp THCS” cho toàn thể cán bộ giáo viên làm công tác quản lí, chủ nhiệm lớp, công tác đoàn đội trong nhà trường.
Để giúp cán bộ, giáo viên nhà trường có những nhận thức đúng đắn và ý thức được vai trò ý nghĩa của Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong hoạt động giáo dục, ngày 09/11/2024, Ban giám hiệu trường THCS Thăng Long đã tổ chức buổi tập huấn chuyên đề “Tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cấp THCS” cho toàn thể cán bộ giáo viên làm công tác quản lí, chủ nhiệm lớp, công tác đoàn đội trong nhà trường.

      Buổi tập huấn do ThS. Dương Thị Thúy Nga, giảng viên chính trị của khoa Lí luận Chính trị - Giáo dục công dân, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, giảng dạy và hướng dẫn. Với cách dẫn dắt, định hướng khéo léo và hấp dẫn, giảng viên Dương Thị Thúy Nga đã thu hút được sự tương tác sôi nổi của các thầy cô giáo nhà trường. Qua đó, cô đã giúp cho cán bộ quản lí cũng như giáo viên nhà trường nhận thức được đúng đắn về Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở các cấp học, đặc biệt là cấp THCS. Cụ thể là các nội dung cơ bản:

1. Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục do nhà giáo dục định hướng, thiết kế và hướng dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề trong thực tiễn đời sống phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó, chuyển hóa những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai.
2. Đây là hoạt động giáo dục bắt buộc thực hiện hàng tuần. Dù không phải là một môn học nhưng cần được coi trọng như một môn học để góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và các năng lực đặc thù cho học sinh.
3. Hoạt động này không có giáo viên chuyên biệt phụ trách mà cần có sự tham gia tổ chức, hướng dẫn của tất cả các nhà giáo dục trong nhà trường.
4. Nhà giáo dục khi định hướng, thiết kế, hướng dẫn học sinh hoạt động một chủ đề cần bám sát vào kế hoạch giáo dục được BGH nhà trường phê duyệt từ đầu năm. Trước khi tổ chức cho học sinh trải nghiệm cần lên kế hoạch chi tiết theo 4 bước: Xác định mục tiêu của chủ đề; Xác định quy mô tổ chức; Xác định, lựa chọn thiết bị, học liệu; Thiết kế cho tiết các hoạt động trong chủ đề.
Sau khi nghe cô thuyết trình và giải đáp thắc mắc, thầy cô giáo nhà trường đã hiểu hơn về ý nghĩa vai trò của Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cũng như vai trò của bản thân trong việc thực hiện hoạt động này để giáo dục học sinh một cách toàn diện. Điều này cho thấy sự quan tâm sát sao cũng như mong muốn nâng cao chất lượng giáo viên của BGH nhà trường.

Buổi tập huấn kết thúc thành công tốt đẹp. Những kiến thức quý báu của ThS. Thúy Nga đã đem lại nhận thức đầy đủ và đúng đắn hơn cho cán bộ quản lí cũng như giáo viên trường THCS Thăng Long về một hoạt động giáo dục tưởng như đã quen nhưng thực sự còn nhiều điều mới lạ và thú vị. Trân quý những tình cảm và kiến thức cô Nga đã truyền thụ, tập thể cán bộ giáo viên trường THCS Thăng Long chắc chắn sẽ thực hiện tốt nhất Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo khả năng của mình!
Phạm Thị Kim Dung
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 5/5 trong 3 đánh giá
Chia sẻ:

Văn bản mới

Thư viện ảnh